DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ TRONG MÔN VẬT LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

THEME-BASED TEACHING APPROACHES TO PHYSICS IN HIGH SCHOOL

Tóm tắt:

Dạy học theo chủ đề là hình thức tìm tòi những khái niệm, tư tưởng, đơn vị kiến thức, nội dung bài học, chủ đề,… có sự giao thoa, tương đồng lẫn nhau, dựa trên cơ sở các mối liên hệ về lí luận và thực tiễn được đề cập đến trong các môn học hoặc các hợp phần của môn học đó (tức là con đường tích hợp những nội dung từ một số đơn vị, bài học, môn học có liên hệ với nhau) làm thành nội dung học trong một chủ đề có ý nghĩa hơn, thực tế hơn, nhờ đó học sinh có thể tự hoạt động nhiều hơn để tìm ra kiến thức và vận dụng vào thực tiễn. Dạy học theo chủ đề là sự kết hợp giữa mô hình dạy học truyền thống và hiện đại, ở đó giáo viên không dạy học chỉ bằng cách truyền thụ (xây dựng) kiến thức mà chủ yếu là hướng dẫn học sinh tự lực tìm kiếm thông tin, sử dụng kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ có ý nghĩa thực tiễn. Trong bài viết này, chúng tôi đề cập đến việc xây dựng nội dung dạy học theo chủ đề trong môn Vật lí ở trường phổ thông.

Từ khóa: Chủ đề; dạy học theo chủ đề; Vật lí; vận dụng kiến thức; thực tiễn.

Abstract:

Theme-based learning is a form of exploration of concepts, ideas and units of knowledge, lesson contents…and topics. This has the interference, mutual similarity and based on the term of correlation between the theories and practice mentioned in the subjects or components of that subject (i.e. the path of integrating content from a number of units, lessons, and subjects which relates to each other.). The purpose of theme based learning is to make learning content become more meaningful and practical so that students will be able to work harder to acquire knowledge as well as apply it in practice. Theme based learning is a combination of traditional and modern teaching methods. In this method, teachers do not only teach by imparting (constructing) knowledge but also mainly guide learners to find out information and use knowledge to solve practical tasks by themselves. In this article, we cover the topic of creating theme-based physics contents in high school.

Keywords: theme; theme-based learning; physics; knowledge application; practice.

Các bài báo khác của tác giả được đăng trên tạp chí

Số thứ tự Bài báo Tạp chí Trang Ngày đăng
137(01).2020730-03-20
237(01).20205430-03-20
336(05).20196730-12-19
436(05).2019930-12-19
533(02).2019730-06-19
631(05).2018730-12-18
731(05).20181330-12-18
830(04).20182730-12-18
929A(03).20184430-09-18
1029A(03).20186130-09-18
1129A(03).20186630-09-18
1229A(03).20181730-09-18
1329A(03).201811130-09-18
1429A(03).20185330-09-18
1529B(03).20184730-09-18
1629B(03).20185930-09-18
1729B(03).20187430-09-18
1829B(03).20189830-09-18
1929B(03).201811030-09-18
2029A(03).201813030-09-18
2128(02).201811830-06-18
2227(01).201810030-03-18
2327(01).20185230-03-18
2427(01).2018130-03-18
2526(05).20178730-12-17
2625(04).20174330-12-17
2725(04).20175730-12-17
2824(03).20179330-09-17
2920(03).20162830-09-16
3020(03).201611330-09-16
3119(02).20165430-06-16
3218(01).20169230-03-16
3317B(04) - 201510930-12-15
3410(01) - 2014115-04-14